Nike được ví như một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất giày dép thông qua những dòng sản phẩm cao cấp, kiểu dáng thời trang và các chiến dịch PR thu hút. Tập đoàn Mỹ này đã đánh dấu tên tuổi của mình qua từng giai đoạn hình thành và phát triển, từ khi thành lập cho tới nay. Để hiểu rõ hơn về thương hiệu này, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho bạn.
1. Lịch sử hình thành:
Nike ban đầu có tên là Blue Ribbon Sports, được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1964 bởi Phil Knight và huấn luyện viên của ông, Bill Bowerman. Tất cả bắt đầu từ cuộc gặp mặt của 2 người tại Đại học Oregon, khi mà Knight tranh cử vào đội điền kinh của trường. Ngoài việc là huấn luyện viên, Bowerman luôn học hỏi cách để tạo ra những đôi giày tối ưu hóa cho các vận động viên.
Knight là sinh viên đầu tiên thử nghiệm đôi giày của vị huấn luyện viên này. Đôi giày được cho là hoạt động tốt đến mức đồng đội của anh ta Otis Davis đã sử dụng nó để giành huy chương vàng tại nội dung 400m tại Thế vận hội 1960. Ngay sau khi tốt nghiệp chương trình MBA tại Stanford, ông đã tới Nhật Bản để thử nghiệm và ký thỏa thuận với 1 nhóm doanh nhân Nhật Bản để xuất khẩu giày Tiger nổi tiếng của nước này vào Mỹ. Công ty này khởi đầu với việc hoạt động tại khu vực Eugene, Oregon và với vai trò như một nhà phân phối mẫu giày Nhật Bản Onitsuka Tiger.
2. Quá trình phát triển:
Sau khi thành lập Blue Ribbon Sports, Knight đã thử bán những đôi giày nhập khẩu này. Hầu hết việc mua bán đều diễn ra trên xe oto của anh ta và bước đầu cho thấy đây là một sự thay thế hoàn hảo cho 2 hãng giày đang thống trị thị trường lúc bấy giờ là Adidas và Puma với giá hợp lý hơn.
Năm 1965, Bowerman đã đề xuất 1 thiết kế giày mới cho Tiger, với tên gọi Tiger Cortez đã trở thành cú hit ngay 2 năm sau đó nhờ thiết kế thoải mái, chắn chắn và kiểu dáng mới lạ.
Tuy nhiên, nó cũng gây ra xung đột giữa Blue Ribbon và nhà cung cấp Nhật Bản dẫn tới quyết định ngừng hợp tác giữa hai bên vào năm 1971. Tại tòa án, một phán quyết đã được đưa ra để giải quyết kiện tụng giữa 2 bên là Tiger và Blue Ribbon Sports là họ đều có thể bán dòng giày riêng của mình, và nó đã trở thành mẫu giày bán chạy nhất cho 2 công ty khác nhau là Nike Cortez và Tiger Corsair.
Sau khi chia tay với Tiger, Blue Ribbon Sports đổi tên thành Nike. Carolyn Davis là người đã tạo ra logo vào lúc ấy cho Nike, với mức giá 35$ kèm theo đó được trao tặng 500 cổ phiếu, có trị giá hiện nay vào khoảng 1 triệu đô.
Sau khi ra đời vào ngày 30 tháng 5 năm 1971, Nike, Inc. tiếp tục thành công của Blue Ribbon Sports, đầu tiên là sự thành công của Tiger Cortez và sau đó là thiết kế đế “Waffle” sáng tạo của Bowerman. Đây là cột mốc đánh dấu cho sự phát triển của Nike, đỉnh điểm là IPO vào năm 1980, ngay lập tức đưa Phil Knight trở thành triệu phú với số cổ phiếu trị giá 178 triệu USD.
Kể từ đó, công ty chỉ tiếp tục phát triển nhờ một loạt các chiến dịch quảng cáo thông minh, nổi tiếng nhất là chiến dịch quảng cáo “Just Do It” năm 1988.
Tập đoàn này đã có những bước đi hoàn hảo trong việc ký hợp đồng quảng cáo với các tên tuổi lớn Tiger Woods, Kobe Bryant, Lebron James và đặc biệt với nhà tài trợ Michael Jordan trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.
Thỏa thuận này đã chứng tỏ một thành công lớn đối với Nike, với việc Jordan nhanh chóng trở thành ngôi sao siêu nổi tiếng và dòng giày của anh, Air Jordans, tung ra thị trường để đạt doanh thu hơn 100 triệu đô la vào cuối năm 1985 và 2,8 tỷ đô năm 2018.
3. Sự kiện nổi bật:
1964 – Phil Knight và Bill Bowerman thành lập Blue Ribbon Sports.
1971 – Cắt đứt quan hệ với Onitsuka Tiger (nay là Asics), Blue Ribbon Sports trở thành Nike Inc., sử dụng biểu tượng swoosh do Carolyn Davis, sinh viên Đại học Portland State, tạo ra với giá 35 đô la.
1971 – Bowerman đưa ra mẫu đế khi đưa cao su vào bàn ủi bánh waffle
1972 – Tay vợt người Romania Ilie Nastase trở thành vận động viên đầu tiên ký xác nhận với Nike.
1979 – Nike giới thiệu công nghệ “Air” đã được cấp bằng sáng chế với giày Tailwind mới.
1980 – Nike hoàn thành IPO với giá 18 xu một cổ phiếu.
1984 – Nike ký hợp đồng với Michael Jordan, tung ra dòng Air Jordan.
1987 – Nike bỏ quảng cáo cho đôi giày Air Max mới trong bộ phim “Cách mạng” của The Beatles, khiến nó trở thành quảng cáo đầu tiên sử dụng âm nhạc của ban nhạc.
1988 – Chiến dịch “Just Do It” đầu tiên ra mắt với quảng cáo có biểu tượng chạy bộ 80 tuổi Walter Stack chạy qua Cầu Golden Gate
1989 – Chiến dịch quảng cáo “Bo Knows” bị loại bỏ với sự xuất hiện của ngôi sao bóng chày và bóng đá Bo Jackson.
1990 – Cửa hàng Niketown đầu tiên mở tại Portland, Oregon.
1991 – Nhà hoạt động Jeff Ballinger công bố báo cáo cho thấy mức lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ trong các nhà máy Nike ở Indonesia. Nike phản hồi bằng cách đưa ra các quy tắc ứng xử của nhà máy đầu tiên.
1996 – Nike ký hợp đồng với Tiger Woods.
1998 – Trước làn sóng phản đối rộng rãi, Nike nâng độ tuổi tối thiểu của công nhân, tăng cường giám sát và áp dụng tiêu chuẩn không khí sạch OSHA của Hoa Kỳ tại các nhà máy ở nước ngoài.
1999 – Người đồng sáng lập Nike Bill Bowerman qua đời ở tuổi 88.
2002 – Nike mua lại công ty may mặc Hurley.
2003 – Nike ký hợp đồng với Lebron James và Kobe Bryant.
2004 – Nike mua lại Converse với giá 309 triệu đô la.
2004 – Phil Knight từ chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Nike, nhưng vẫn giữ vai trò chủ tịch khi William D. Perez trở thành Giám đốc điều hành mới của công ty.
2008 – Nike ký hợp đồng với Derek Jeter.
2012 – Nike trở thành nhà cung cấp chính thức cho trang phục của NFL.
2015 – Nike trở thành nhà cung cấp chính thức cho trang phục NBA.
2018 – Nike công bố chiến dịch quảng cáo có vận động viên và nhà hoạt động chính trị Colin Kaepernick, thu hút sự đồng tình của công chúng và phản ứng dữ dội.
Tìm hiểu thêm: Top 8 giày chạy bộ Nike tốt nhất 2020
4. Công nghệ giày Nike
Tập đoàn Nike đã có kinh nghiệm dày dặn trong việc phát triển sáng tạo và đổi mới hệ thống chống va đập.
Khởi đầu với Waffle Trainer to the Shox được cải tiến vào năm 2011, một vài công nghệ chỉ có thể tìm thấy được ở giày chính hãng của Nike.
Kể từ giai đoạn đầu, các cơ sở nghiên cứu của Nike đã được phát triển thành tòa nhà rộng 13.000 feet vuông là nơi cho những cải tiến liên tục của công nghệ, nơi nghiên cứu được chia thành ba phần:
- Cơ sinh học : cách cơ thể di chuyển
- Sinh lý học: cách cơ thể hoạt động đặc biệt khi bị căng thẳng.
- Cảm quan / Cảm nhận: đánh giá cách thức hoạt động, cảm nhận và sử dụng của sản phẩm.
Các sản phẩm của Nike trải qua một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt bao gồm nhiều loại bề mặt thử nghiệm (gỗ cứng bóng rổ thông thường, sân bóng đá, đường chạy và thử nghiệm ngoài trời vô tận trên các địa hình khác nhau) và bốn yếu tố quan trọng được tính đến là địa lý, giới tính, tuổi tác và kỹ năng cấp độ.
Tất cả những điều này kết hợp với kết quả của khoảng một chục thử nghiệm khác được sử dụng để phát triển các sản phẩm mới, thân thiện với người dùng.
Chống va đập:
Nike sử dụng nhiều hệ thống chống va đập của họ. Hệ thống đệm cần giảm sốc, phân phối áp lực, bảo vệ khỏi va đập và mang lại sự thoải mái.
Bốn hệ thống đệm được Nike đi tiên phong và bán là Nike Air , Nike Air Max , Nike Air Zoom và Nike Shox .
Nike Air
Nike Air là công nghệ không khí đầu tiên được phát triển ở Nike và nó thay đổi suy nghĩ của mọi người về đệm. Nó vẫn là tiêu chuẩn để ước tính khả năng bảo vệ chống va đập sau hơn 20 năm. Nike Air được là từ khí điều áp bên trong viên nhựa urethane cứng nhưng dẻo. Những đơn vị Air-Sole được đặt trong đế giữa bên dưới gót chân, bàn chân trước, hoặc ở cả hai vị trí tùy thuộc vào giày và nhu cầu của vận động viên mà giày được thiết kế. Air-Sole có tác dụng đệm bàn chân bằng cách nén và giảm lực tác động và sau đó ngay lập tức phục hồi hình dạng ban đầu, sẵn sàng cho những lần va chạm tiếp theo.
Nike Air Zoom/ Zoom Air
Đơn vị Air siêu nhẹ, siêu nhạy và siêu mỏng mang bàn chân tới gần hơn với mặt đất mang lại cảm giác tối ưu và khả năng cơ động tuyệt vời.
Bộ thu phóng không khí bắt đầu với hai lớp vải được kết nối bởi hàng nghìn sợi dọc, mỗi sợi được gắn ở hai đầu thành một lớp vải. Sau đó, những sợi này được bao quanh bằng khí điều áp bên trong một bộ phận Nike Air. Trong khi không khí có áp suất tác dụng và lực hướng ra bên ngoài, các sợi được đặt ở trạng thái căng và tác động lực ngược vào bên trong để giữ cho túi khí không bị bung ra hoặc phồng lên. Khi va chạm, túi khí nén để giảm sức căng trên các sợi vải. Sau khi va chạm, khí nén sẽ mở rộng túi khí và tạo lực căng lên các sợi vải đó. Các sợi nén khi va chạm và sau đó đàn hồi trở lại ngay lập tức. Ưu điểm của Air Zoom là nó cực kỳ mỏng và nhẹ, nhưng nó cung cấp lớp đệm tuyệt vời trong khi cho phép người dùng cảm nhận được bề mặt mà họ đang tiếp xúc đó.
Nike Free
Công nghệ Nike Free là sự kết hợp giữa công nghệ bảo vệ chống va đập và đế ngoài. Loại giày có trọng lượng nhẹ, có độ linh hoạt cao này mô phỏng tác động của việc chạy bằng chân trần và phân phối áp lực tiếp đất trên một diện tích lớn hơn để giảm căng thẳng cho chân, đầu gối và lưng.
Các nghiên cứu về cơ sinh học cho thấy rằng việc cho phép bàn chân của bạn có đầy đủ các chuyển động tự nhiên của nó sẽ cải thiện sức mạnh và giảm chấn thương. Để đáp ứng nhu cầu của những người thích chạy chân trần lo lắng về việc bảo vệ bàn chân của họ khỏi các yếu tố, Nike đã tạo ra đế ngoài với các rãnh phân đoạn sâu. Khu vực bàn chân trước cho phép các ngón chân cử động nhiều hơn để tạo cảm giác tự nhiên, tạo sự ổn định và chính xác.
Nike Sphere React:
Vải Nike Sphere React được chế tạo để thoáng khí. Khi vận động viên đổ mồ hôi, loại vải có độ thoáng khí cao này sẽ dãn ra, làm tăng luồng không khí qua da và giảm sự bám dính. Kết quả là tạo ra hiệu ứng làm mát da cho phép các vận động viên biểu diễn thoải mái hơn. Với ba loại vải Sphere React khác nhau phù hợp với phong cách tập luyện của bạn, bàn chân bạn sẽ luôn mát mẻ, khô ráo và được bảo vệ khỏi các tác nhân.
Nike Sphere Dry:
Loại lông cừu double-brushed microfiber này giữ lại năng lượng và chống hao nhiệt. Nó cung cấp khả năng cách nhiệt tối đa khỏi gió lạnh với lượng tối thiểu, lý tưởng cho mọi hoạt động thời tiết lạnh cần cách nhiệt. Có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc như một phần của hệ thống nhiều lớp.
Nike Dri-FIT:
Loại vải polyester sợi nhỏ hiệu suất cao này thực sự đẩy mồ hôi ra khỏi cơ thể và vận chuyển đến bề mặt vải – nơi nó bay hơi và để lại làn da khô mát. Đó là tất cả những gì bạn cần cho những ngày nắng nóng và là lớp nền quan trọng cho những ngày lạnh giá.
FlyWire:
Nike đã sử dụng thiết kế cầu treo làm nguồn cảm hứng để tạo ra
FlyWire, một hệ thống sử dụng cáp quang Vectran mạnh mẽ để hỗ trợ bàn chân.
Không giống như những đôi giày điển hình cho phép bàn chân trượt vào bên trong
giày, FlyWire giữ cho bàn chân bị khóa chặt, loại bỏ từng milimet chuyển động với mỗi sải chân.
Cáp FlyWire quấn quanh bàn chân của bạn giống như những sợi gân. Bất kỳ vật liệu bổ sung nào cũng chỉ có tác dụng để loại bỏ đá và bụi bẩn. Đó là một sự đổi mới cho phép các nhà thiết kế của Nike giảm trọng lượng giày lên đến 50%.
“Vectran” được sử dụng để sản xuất cáp FlyWire, nó là một sợi multifilament hiệu suất được kéo thành từ polyme tinh thể lỏng.
Nếu như không tính theo trọng lượng, nó cứng hơn thép gấp 5 lần nhưng lại cực kỳ linh hoạt.
LunarLite:
Nhà thiết kế Kevin Hoffer đã nhìn vào hình ảnh các phi hành gia bay nhảy trong không gian và muốn tạo lại cảm giác này trong một chiếc giày.
Vì vậy, ông đã chuyển sang ngành hàng không vũ trụ để giúp phát triển vật liệu đệm nhẹ nhất, đáp ứng tốt nhất từ trước đến nay của Nike.
Các nghiên cứu của Phòng thí nghiệm nghiên cứu thể thao của Nike cho thấy rằng LunarLite Foam lan tỏa áp lực trên toàn bộ bàn chân, do đó giảm tác động lên xương.
Đệm LunarLite Foam được so sánh với Phylon, loại bọt hiệu suất nhẹ tiếp theo của Nike.
5. Chiến lược “xanh” của Nike
Mặc dù Nike đã thực hiện những bước tiến để tăng tính thân thiện với môi trường, gia nhập Hiệp hội May mặc Bền vững và triển khai một số chất liệu có thể tái sử dụng trong quần áo của mình, họ vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Lời chỉ trích chính về môi trường sau Nike là việc hãng từ chối loại bỏ các nguyên liệu độc hại khỏi chuỗi cung ứng của mình. Như đã chỉ ra bởi Greenpeace, điều này ảnh hưởng đến mọi thứ, từ công nhân nhà máy đến đường thủy cho đến người tiêu dùng. Các hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, đe dọa đầu độc những người làm việc với chúng, và cho phép nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn tồn tại ở những người sử dụng trang phục của Nike.
Nike đã tuyên bố đang làm việc để loại bỏ các hóa chất độc hại này. Mặc dù những tuyên bố này đã bị vấp phải nhiều nghi ngờ trong vài năm qua, nhưng vào năm 2018, Nike đã cho thấy một số dấu hiệu tăng trưởng nghiêm trọng, mở rộng danh mục sản phẩm không có PFC lên 93% sản phẩm.
6. Sản xuất và phân phối
Mặc dù có trụ sở chính tại Mỹ, tuy nhiên điều này không có nghĩa là nhà máy sản xuất của Nike cũng ở Mỹ và các đôi giày Nike chính hãng phải là Made in the USA. Hiện nay Nike đặt nhà máy của mình tại các nước Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Mexico. Nguyên nhân vô cùng đơn giản, ở những nước này thì giá thuê nhân công rẻ hơn và nguồn nhân lực cũng dồi dào hơn. Đặc biệt, đến nay thì 80% sản lượng giày sản xuất được của Nike là từ Việt Nam.
Đến đầu thế kỷ 21, Nike đã có các cửa hàng bán lẻ và nhà phân phối tại hơn 170 quốc gia.
Nguồn: thestreet.com