Thương hiệu giày chạy bộ Salomon – Thương hiệu giày chạy hàng đầu thế giới

Về mặt bề ngoài, Salomon không quá cool ngầu. Được thành lập vào năm 1947 tại Annecy, Pháp – một thị trấn ven hồ Alpine với những con kênh và cung điện màu hồng đào -Salomon là thương hiệu dẫn đầu về kỹ thuật lần đầu tiên sản xuất thiết bị trượt tuyết, sau đó là trang phục và quần áo trượt tuyết, và bắt đầu phân nhánh sản xuất giày vào đầu những năm 90. Với những đôi sneaker cứng cáp được yêu thích nhất bởi những vận động viên chạy đường mòn, Salomon luôn tập trung phát triển chức năng của sản phẩm hơn là thời trang.

Nhưng trong 5 năm qua, giày thể thao Salomon đã được Kanye West và Rihanna mang, và được các blog thời trang đường phố từ Highsnobiety đến Hypebeast quảng cáo rầm rộ nhờ vào việc cộng tác với các thương hiệu từ And Wander đến London’s Palace Skateboards. Mặc dù là một phần của tập đoàn hàng thể thao khổng lồ Amer thuộc sở hữu của Trung Quốc, Salomon lại nổi tiếng với các nhà tạo mẫu, sneakerhead, những vận động viên trượt tuyết Bắc Âu hay các vận động viên chạy trail Alpine. Hành trình thành công của Salomon là sự chuyên nghiệp và đẳng cấp trong việc tìm kiếm khách hàng mới trong khi vẫn trung thực với cốt lõi của thương hiệu.

Lịch sử thương hiệu Salomon

Câu chuyện về Salomon thực sự là một câu chuyện về kỹ thuật, sự đổi mới và trục xoay thông minh, trải dài từ trước chiến tranh thế giới thứ hai, khi François Salomon chế tạo lưỡi cưa trong một xưởng nhỏ tại nhà. Sau chiến tranh, khi những khách du lịch mới bắt đầu quay trở lại vùng núi để trượt tuyết, François đã nhìn thấy cơ hội để sử dụng kỹ năng của mình vào các mép của ván trượt tuyết, hoặc rãnh trượt, cho phép ván trượt chuyển hương nhanh chóng hơn. Nhưng chính con trai của ông, Georges là người đã thực sự đưa công việc kinh doanh lên phía trước. Sau khi học kỹ thuật tại trường vào buổi tố, ý tưởng lớn đầu tiên của Georges là chế tạo một chiếc máy để sản xuất các cạnh của ván trượt, cho phép anh và cha mình tập trung vào việc phát triển thiết bị trượt tuyết.

Georges đưa ra hai ý tưởng thay đổi toàn bộ cục diện vào những năm 50, khi những người trượt tuyết vẫn sử dụng dây da cố định làm dây buộc, thường dẫn đến gãy xương do chân bị trẹo khi ván trượt bị kẹt. Đầu tiên là dây buộc ‘Skade’ có thể tháo rời, được gắn vào đầu ngón chân của một chiếc ủng; thứ hai là một hệ thống mà ông gọi là ‘Le lift’, cho phép các nút thắt tự bung ra khi có các tác động mạnh. Ban đầu nó được quảng cáo là ‘Thiên thần hộ mệnh của bạn’ bởi lợi ích của nó mang lại cho những người trượt tuyết. Từ đó đến nay, dây buộc để trượt tuyết vẫn được làm dựa trên thiết kế cơ bản ban đầu đó.

Đến năm 1972, Salomon trở thành thương hiệu đồ dùng trượt tuyết số một thế giới, tạo ra khoảng 1 triệu sản phẩm mỗi năm. Nó phân nhánh thành giày trượt tuyết vào năm 1979. Với sự ra đời của giày trượt SX91 có thể uốn cong về phía trước vào năm 1984, đây được coi là đôi giày trượt tuyết có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Vào những năm 90, Salomon bắt đầu sản xuất ván trượt tuyết, ván trượt và giày đi bộ đường dài Alpine. Mang trong mình nỗi ám ảnh về sự đổi mới sản phẩm, Georges đã mua lại dây chuyền sản xuất đồ dùng chơi gôn TaylorMade của  Mỹ, người mà người sáng lập Gary Adams đã thiết kế tay lái kim loại đầu tiên trên thế giới.

Salomon bị Adidas mua lại vào năm 1997 và sau đó được bán cho hãng đồ thể thao khổng lồ Amer Sports của Trung Quốc vào năm 2005 khi Adidas từ bỏ mảng quần áo và thiết bị trượt tuyết. Vào thời điểm đó, Salomon cũng nổi tiếng với những đôi giày của nó, được mang bởi nhà vô địch các giải chạy trail như Kilian Jornet Burgada, người đã chinh phục những ngọn núi cao nhất từ ​​trước đến nay bao gồm Everest, Matterhorn và Mont Blanc. Từ đó đã đưa bộ môn thể thao này trở nên nổi tiếng hơn. Hơn 1 triệu đôi giày Speedcross mà anh ấy từng mang được bán ở châu Âu mỗi năm.

Bước chuyển mình sang lĩnh vực thời trang

Cho đến năm 2015, Salomon và thời trang chưa bao giờ có điểm chung. Các đường màu sáng-neon chỉ được thiết kế để làm tăng khả năng có thể nhìn thấy được khi đi bộ đường dài. Nhưng câu chuyện kể rằng một khách hàng đã bước vào The Broken Arm, một cửa hàng thời trang đường phố có ảnh hưởng ở Paris, yêu cầu một đôi giày Salomon Snowcross – trông giống như đôi giày lội nước, mặc dù được thiết kế để chạy trên tuyết chứ không phải đi dạo trên đường phố. Ngay sau đó, Salomon và The Broken Arm đã hợp tác với nhau: thiết kế giá trị cốt lõi tương tự như Snowcross, nhưng có đế ngoài mới hơn với các đường màu sắc xám, xanh lá cây và cam.

Chuyên gia thương hiệu toàn cầu Alex van Oostrum của Salomon cho biết: “Đó là một khoảnh khắc thay đổi cuộc chơi, nhưng tất cả đều rất tự nhiên. “Đó là về việc họ mua không chỉ di sản của thương hiệu, mà còn là các khía cạnh về mặt kỹ thuật của giày.”

Một loạt các sản phẩm hợp tác độc đáo đã được ra đời ngay sau đó, bắt đầu từ đầu năm 2016 với nhà thiết kế quần áo nam người Đức Boris Bidjan Saberi, nổi tiếng với việc sử dụng các vật liệu kỹ thuật, người đã thiết kế lại mẫu giày chạy đường mòn Speedcross 3 mang tính biểu tượng với màu đen và trắng. Cùng năm đó, Jean-Philippe Lalonde gia nhập từ Veilance, cánh tay tiên phong về thời trang của thương hiệu ngoài trời Arc’eryx của Canada. Bản tóm tắt của ông là thành lập một bộ phận phong cách thể thao mới tại Salomon, kết hợp phong cách đường phố với hiệu quả của sản phẩm, bắt đầu với ba nhân viên và một bảng trắng.

Chương trình cải tiến do Jean-Philippe đề ra phần lớn vẫn giữ nguyên thiết kế giày nhưng thêm vào đó các màu sắc táo bạo và tính năng mới. Đội Sport Style đã phát triển lên tới 12 người, nhưng nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong các dòng sản phẩm của Salomon, vẫn bao gồm cả trang phục chạy bộ, đi bộ đường dài, trượt ván, trượt tuyết. Nhưng đây bộ phận phát triển nhanh nhất trong doanh nghiệp và có tác động lớn nhất đến nhận thức về thương hiệu.

Năm 2018, Salomon có buổi trưng bày tại Tuần lễ thời trang nam giới ở Paris, cảm giác đây như một sự đăng quang. Giờ đây, nó đã cố gắng lấn san sang thế giới thời trang, với các sản phẩm hợp tác gần, đây bao gồm việc điều chỉnh đôi RX Slide 3.0 thành một sản phẩm mang một cái tên mới mẻ: la Mary Jane cho Comme des Garçons, người sáng lập Rei Kawakubo là một người hâm mộ lâu năm của thương hiệu.

Từ đường trail đến sàn catwalk

Năm bài học quan trọng được rút ra từ bước chuyển mình sang lĩnh vực thời trang của Salomon.

Bài học số 1

Thời gian của các xu hướng. Salomon đã dẫn đầu xu hướng quần áo công nghệ phục vụ cho việc đi bộ đường dài hoặc chạy trail, bao gồm các thương hiệu như Marmot, On và Hoka One One. Fabian Gorsler, biên tập viên quần áo thể thao tại Highsnobiety có trụ sở tại Berlin cho biết: “Đã có một sự quan tâm ngày càng tăng đối với những đôi giày thể thao thực sự chú trọng vào chức năng, thực sự mang tính kỹ thuật”. Gorsler cũng cho biết “Chúng tôi không thấy nó biến mất. Trên thực tế, sau Corona, có nhiều yêu cầu từ khách hàng đối với những sản phẩm thực sự đề cao hiệu quả sử dụng. Điều quan trọng về tất cả các sản phẩm của Salomon là họ thực sự làm những gì họ phải làm. Và tất cả đều đáp úng được nhu cầu đó.”

Bài học số 2

Nhưng đừng làm theo họ. Một phần của sự hấp dẫn của Salomon là tính độc nhất của nó. Alex nói rằng giày thể thao Sportstyle của Salomon được sản xuất với cùng cam kết về hiệu suất giống nhau ở cả phần còn lại của dòng sản phẩm. Hầu hết các hợp tác đều dựa trên các thiết kế cốt lõi hiện có, chẳng hạn như phiên bản màu trắng gần đây của giày chạy đường mòn Ultra cổ điển với phong cách thời trang đường phố tối giản Fumito Ganryu của Nhật Bản. Ông nói: “Chúng tôi không bao giờ đi quá xa cốt lõi của thương hiệu, đó là công nghệ sản phẩm. “Ngay cả trong thành phố, mọi người muốn thiết kế chức năng bảo vệ họ và giữ cho họ thoải mái.”

Bài học số 3

Hợp tác một cách thông minh. Alex nói rằng nhiều thương hiệu hiện muốn hợp tác với Salomon, nhưng họ sẽ chỉ làm như vậy khi họ có cảm giác muốn nhu vậy. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chơi an toàn, như đã thấy với sự hợp tác của thương hiệu với Ván trượt Palace có trụ sở tại London. Alex nói: “Đó là hai thế giới có thể không có điểm chung với nhau. “Khách hàng của họ trẻ hơn và tập trung vào phong cách đường phố hơn, trong khi của chúng ta lớn tuổi hơn và thích hoạt động ngoài trời hơn. Nhưng điều đó làm cho chúng tôi cảm thấy đúng đắn và đã cho chúng tôi cơ hội để phát triển cơ sở khách hàng của mình. ”Jean-Philippe nói rằng sự hợp tác cũng đã giúp mở rộng phong cách thiết kế của Salomon: ví dụ, thương hiệu thời trang dạo phố của Nhật Bản và Wander đã khuyến khích các nhà thiết kế của Salomon sử dụng bề mặt phản chiếu trong lần đầu tiên hợp tác.

Bài học số 4

Luôn phản hồi lại cho thương hiệu. Tại văn phòng Salomon ở Annecy, có một câu trích dẫn từ Georges Salomon ở trên quầy lễ tân có nội dung: ‘Tôi bị cuốn hút bởi những gì tôi sẽ làm vào ngày mai.’ Các nhóm ở Annecy liên tục làm việc để giải quyết các vấn đề thiết kế, xây dựng nguyên mẫu của mọi thứ từ gậy trượt tuyết Bắc Âu sang áo vest chạy đường mòn, tất cả đã được đưa vào bộ phận của Sportstyle. Alex cho biết: “Ý tưởng đổi mới trong theo phong cách đường phố là hàn toản khả thi và hiệu quả vì cảm giác đổi mới đó luôn phù hợp với thương hiệu”

Bài học số 5

Làm việc với các kho lưu trữ. Salomon gần đây đã bắt đầu thay thế các thiết kế cũ cho một thị trường mới, bao gồm phiên bản năm 2020 của XA-Pro 2001 với sự hợp tác của Organiclab.zip, một tài khoản Instagram tập trung vào trang phục ngoài trời cổ điển. Thương hiệu sẽ phát hành lại ba mẫu cổ điển như một phần của sự hợp tác mới nhất với The Broken Arm. Và có kế hoạch phát hành nhiều thiết kế cổ điển hơn vào năm tới khi Salomon kỷ niệm 30 năm kể từ lần đầu tiên sản xuất giày, ban đầu là để cạnh tranh trong cuộc thi chạy cự ly 1.000 km Raid Gauloises ultra marathon. Alex nói: “Di sản của chúng tôi là một phần quan trọng trong những gì chúng tôi làm, nó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi thu hút mọi người. Đối với chúng tôi, việc nhìn về phía trước cũng đồng nghĩa với việc nhìn lại phía sau.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *