Câu chuyện về những đôi giày của HOKA

Logo hoka

Giày HOKA đã trở thành cái tên quen thuộc đối với runner trên khắp thế giới, và có vô số người yêu thích giày chạy của HOKA. Vậy có bao giờ bạn tò mò về câu chuyện, về cách HOKA đã bắt đầu như thế nào không?

Câu chuyện bắt đầu từ 11 năm trước, một người đàn ông Pháp tên là Nicolas Mermoud đã gọi cho tôi muốn tôi đi thử đôi giày mới của anh ấy. Anh ấy nói chúng không giống bất kì đôi giày nào mà tôi đã từng đi.

Tôi đã từng đi thử rất nhiều giày trong vòng 15 năm qua nhưng tôi chưa từng nhìn thấy một đôi giày nào giống với đôi giày trail HOKA One One Mafate mà anh ấy đưa. Giày rất to, với thiết kế phần đệm đế giữa và phần thân rộng. Nhưng giày HOKA lại rất nhẹ, nhẹ hơn rất nhiều so với những đôi giày tập được thiết kế truyền thống ở bất kì cửa hàng nào vào thời điểm đó. Đôi giày này giúp chạy nhanh hơn với nhiều đệm hơn, đế rộng và ổn định hơn, chất liệu siêu nhẹ, đế cao và cong đúng như Nicolas Mermoud giới thiệu. 

Tìm hiểu thêm: Top 10 giày chạy bộ Hoka One One tốt nhất 2020

Cũng thời điểm HOKA ra mắt, những đôi giày tối giản đang là xu hướng và bán khá chạy ở các cửa hàng, nhưng giày chạy của HOKA lại đi theo hướng ngược lại với “chủ nghĩa tối đa”. Đó là một khái niệm thú vị và hoàn toàn khác biệt, nghe thì có vẻ hợp lý nhưng nó có thể bán được không?

HOKA One One được bắt đầu với một ý tưởng khá hoang dại của Mermoud và Jean-Luc Diard. Ban đầu, mục đích là sản xuất giày chạy đường trail hiện đại cho các cuộc đua hiểm trở trên núi ở Alps, Pyrenees và Dolomites. 

Ngay từ đầu, họ đã tính đến việc làm một đôi giày chạy bộ dành riêng để chạy xuống dốc. Nhưng khi họ đã phát triển được một nguyên mẫu nhẹ như vậy, họ biết rằng không phải mình đang sản xuất một phụ kiện kỹ thuật mà là sản xuất một đôi giày chạy thực sự. Và kết quả là một đôi giày chạy bộ được thiết kế và phát triển với công nghệ đó đã thu hút rất nhiều sự chú ý của runner.

Điều đó có ý nghĩa gì với HOKA? Điều đó có nghĩa là họ có cơ hội tốt để tồn tại trong ngành công nghiệp giày chạy đầy biến động và không ngừng mở rộng. Với hơn 40 thương hiệu giày trên thị trường, thật sự rất khó để một công ty khởi nghiệp nhỏ có thể tự làm được. 

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2013 tập đoàn Deckers Outdoor – công ty mẹ của UGG, Teva và các thương hiệu giày khác đã mua lại hoàn toàn HOKA. Điều này cho thấy Giám đốc điều hành của Deckers, Angel Martinez đã rất tin tưởng vào đệm oversize của HOKA ở một vài đôi giày UGG.

Và kết quả là giờ đây bạn có thể thấy HOKA trong các cuộc đua và tại nhiều cửa hàng trên khắp thế giới.

Có lẽ điều tốt nhất mà HOKA mang đến là một tư tưởng khác biệt với xu hướng tối giản/barefoot. Có rất nhiều bài học từ cả ý tưởng tối giản và tối đa, cuối cùng nó giúp tất cả các thương hiệu giày phát triển những đôi giày tốt hơn. HOKA đã rất nhiều lần đánh bại các hãng giày khác để đem đến những đôi giày chạy tốt nhất của năm. Do đó cũng dễ hiểu khi cái tên HOKA đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ runner, và đồng thời cũng là hãng giày được yêu thích nhất của runner.

Nguồn: https://www.podiumrunner.com/

Chia sẻ lên
Share on Facebook
Facebook
0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *