Ưu điểm
- Đệm nhiều hơn phiên bản V1
- Phần trên được cải thiện về độ thoải mái
- Dây buộc cao cấp
Nhược điểm
- Tấm carbon không ấn tượng như trên V1
- Đế ngoài sử dụng it cao su hơn
- Nặng hơn phiên bản V1
Giới thiệu chung
Cách đây không lâu, ASICS đã sử dụng phần upper của của Nimbus 19 và mang nó lên trên đôi Nimbus 20 với một thiết kế tương tự. Hiện tại trên đôi Metaspeed Sky +, ASICS đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với phần trên, đế giữa và cả đế ngoài nhưng họ vẫn không chắc rằng những sự nâng cấp này đủ lớn để gọi nó là Metaspeed Sky 2, do đó cái tên Metaspeed Sky + được cho ra đời từ đây nhưng nhìn chung những nhà thiết kế đã tạo ra một sự thay đổi lớn ở phiên bản này.
Metaspeed Sky là một dòng giày chạy đua marathon cao cấp thuộc top đầu của ASICS. Kể từ khi ra mắt vào năm ngoái, sản phẩm này là một siêu phẩm chạy đường dài yêu thích của tôi. Thậm chí nó còn giúp tôi đạt được kỷ lục mới trong nửa chặng marathon vào đầu năm nay với nhịp độ trung bình 4:04 phút mỗi km (6:30 mỗi dặm). Theo như những gì tôi thấy, Metaspeed Sky được tạo ra từ sự kết hợp những yếu tố tốt nhất của những đôi giày đua hàng đầu. Nó có độ nảy ấn tượng của Vaporfly Next% 2, thiết kế hình dạng hiệu quả của Adios Pro 2 và độ ổn định, độ nảy của Alphafly Next%.
Metaspeed Sky không nên bị nhầm lẫn với người anh em sinh đôi của nó là Metaspeed Edge. Sky được thiết kế cho những vận động viên chạy stride để cải thiện tốc độ trong khi Edge được thiết kế cho những ai tập trung vào nhịp độ khi chạy. Tuy nhiên hầu hết những vận động viên chạy bộ (bao gồm cả tôi) nhận thấy rằng Sky càng có nhiều đệm thì càng đáp ứng tốt trong quãng đường dài và cho trải nghiệm nhẹ nhàng hơn. Trong khi đó, phiên bản Edge trước đó sẽ phù hợp hơn với những khoảng cách ngắn. Bản thân tôi là một vận động viên chạy nhịp độ nhưng tôi lại thích Metaspeed Sky hơn Edge vì nó có đế giữa dày hơn và cảm giác khi trải nghiệm thực tế nhẹ nhàng và có lực đẩy tốt hơn.
Metaspeed Sky + đã bổ sung thêm nhiều bọt FF Turbo hơn trong năm nay. Nó cũng có đế giữa rộng hơn và thiết kế mới mẻ hơn ở phần trên. Tất cả những yếu tố này đều được thiết kế một cách hợp lí nên trọng lượng tổng thể của nó chỉ nặng hơn 6g (0.2 oz) so với phiên bản Metaspeed Sky đầu tiên. Vậy làm thế nào mà ASICS có thể cải thiện một đôi giày chạy đua vốn đã hoàn hảo trở nên tốt hơn nữa? Nhìn chung, họ đã làm cho nó nhẹ hơn, thoải mái hơn và nhanh hơn. Qua các con số thống kê, chúng tôi đã biết rằng thực tế là nó nặng hơn nhưng liệu ASICS có thể mang đến cho Metaspeed Sky + một trải nghiệm thoải mái và nhanh chóng hơn không?
Ấn tượng đầu tiên về ASICS Metaspeed Sky+
Có vẻ như màu xanh chanh là màu rất hợp trend cho những sản phẩm giày chạy đua năm nay. Chẳng hạn như cả Adios Pro 3 và Metaspeed Sky + đều cho ra mắt những đôi giày của họ với phiên bản màu xanh chanh. Tôi là một fan hâm mộ của các phiên bản màu Velvet Pine & Safety Yellow trên đôi Metaspeed Sky +. Nó làm tôi liên tưởng đến Green Lantern nhưng nó có vẻ nổi bật và nhanh nhẹn hơn nhiều. Thực sự trông nó đẹp hơn nhiều so với màu Tokyo Sunrise của phiên bản Metaspeeds đầu tiên ra mắt vào năm ngoái.
Lần đầu tiên khi tôi cầm Sky + trên tay, tôi có cảm giác phần chân trước nặng hơn so với phiên bản trước đó nhưng nó có vẻ cân bằng đồng đều hơn. Sky + cũng có cảm giác to hơn, “thô ráp” hơn và không tối ưu đặc điểm khí động học giống như Sky do phần bọt ở bàn chân trước phình ra lớn hơn. Lần đầu tiên tôi dạo một vòng bằng Sky +, tôi có cảm giác rất khác so với phiên bản trước đó. Phần lò xo mới và vị trí của ngón chân nâng lên cao hơn khiến tôi có cảm giác như mình đang đi một đôi giày “elf” của chú lùn với phần ngón chân hướng lên trời trong khi phần upper lại mềm hơn và tạo cảm giác thoải mái hơn rất nhiều.
Lần chạy đầu tiên của tôi là bài tập tốc độ kiểu 500m lặp lại, dao động từ 3:30 mỗi km (5:18 mỗi dặm) đến 4:30 mỗi km (6:55 mỗi dặm). Điều đáng chú ý nhất là tấm carbon không cho cảm giác đàn hồi như phiên bản năm ngoái và bàn chân trước có thể cảm nhận được phần đệm dày dặn hơn rất nhiều. Có cảm giác như tấm carbon trên Sky+ bị “chôn vùi” dưới nhiều lớp bọt hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Thêm vào đó Sky + cũng cho cảm giác ổn định hơn so với Sky nguyên bản do đế giữa có phần rộng hơn. Phần trên của đôi giày có cảm giác cực kỳ tuyệt vời khi trải nghiệm thực tế. Mặc dù chuyến đi của bạn sẽ không nhanh được như phiên bản gốc, nhưng nó cho cảm giác êm ái và thoải mái hơn.
Phân tích phần đế của ASICS Metaspeed Sky +
Mặt trước của tấm carbon trong Metaspeed Sky + đã được di chuyển lên trên ở phần đế giữa làm cho nó gần với bàn chân hơn. Đồng thời nó cũng có hình dáng phẳng hơn nhiều so với phiên bản đầu tiên. Phiên bản đầu tiên có một tấm carbon lõm sâu xuống ở bàn chân trước tương tự như thiết kế của Vaporfly Next% 2. Điều này cho phép mặt trước của tấm carbon bám sát vào mặt đất, vì thế nên khi phần gót chân bị nén nó sẽ đầy bạn về phía trước như một bàn đạp trợ lực vậy. Động cơ đẩy về phía trước của Metaspeed Sky + đến từ lối thiết kế hình học độc đáo của ở bàn chân trước kết hợp với độ cứng của đế giữa. Nói tóm lại, nó giống với Adios Pro 2 / Alphafly nhiều hơn là Vaporfly Next% 2. Phiên bản Sky có cảm giác thực tế nhanh hơn vì tấm carbon trên phiên bản này có cách bố trí linh hoạt hơn. Ở Metaspeed Sky +, tôi cảm thấy mình cần phải hoạt động tích cực hơn để tăng tốc độ vì bản chất là Sky + có thể mang lại cho tôi rất nhiều sự hỗ trợ về mặt cơ học.
Metaspeed Sky + là một “con quái vật” đã được thuần hóa so với bản gốc: tốc độ thấp hơn, nhưng đệm và khả năng kiểm soát nhiều hơn. Điều này khiến nó đáp ứng tốt hơn với những chặng đường dài. Tôi đã chạy thử tất cả các nhịp độ bằng đôi Metaspeed Sky: ở tốc độ chậm trên mức 5:30 phút mỗi km (8,51 phút / dặm), cảm giác thực tế không được tự nhiên. Vì nó được trang bị một tấm carbon khá cứng và độ nảy cao nên tốt nhất là bạn nên chạy dưới mức 5:30 mỗi km để thực sự cảm nhận được lợi ích mà nó mang lại. Ở nhịp độ cao hơn, từ 4 phút mỗi km (6:26 mỗi dặm) đến 5 phút mỗi km (8:02 mỗi dặm) là lúc mà Sky + hoạt động tốt nhất với tôi và cũng là lúc mà tôi cảm thấy thoải mái nhất. Trong quá trình tập luyện với tốc độ dưới 4 phút mỗi km (6:26 mỗi dặm), tôi không cảm thấy đủ lực đẩy từ phần bọt của đế giữa và thiết đặt của tấm carbon, vì thế nên tôi cảm thấy khá khó để duy trì được tốc độ nhanh. Tuy nhiên khi chạy ở tốc độ của một chặng marathon hay bán marathon mà tôi đang cố gắng chạm tới, Sky + hoạt động tốt hơn nhiều.
FF Turbo là một loại bọt làm từ nylon và có cảm giác gần giống như ZoomX dựa trên PEBA (Poly-Ether-Block-Amide) trong giày chạy đua của Nike. Tôi thấy FF Turbo cứng hơn một chút so với ZoomX, nhưng nó vẫn mang lại khả năng hoàn trả năng lượng vượt trội trong một trọng lượng tổng thể nhẹ nhàng. Một trong những điều yêu thích của tôi về trải nghiệm của Metaspeed Sky + là cảm giác chuyển tiếp mượt mà. Đế giữa của nó không có bất kỳ vết cắt nào giống như trên Adios Pro 2. Bên cạnh đó đế ngoài của nó cũng tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất nên độ ổn định là tương đối tốt đối với một sản phẩm “siêu giày” như thế này.
Đế ngoài của Metaspeed Sky + rất giống với người tiền nhiệm của nó. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất là các lỗ trên phần cao su ở bàn chân trước lớn hơn, giúp giảm trọng lượng tác động lên đôi giày. Ngoài ra, lớp cao su bao phủ phần bàn chân trước cũng có diện tích nhỏ hơn so với phiên bản gốc.
Một sự khác biệt nữa trên Sky + là sự hiện diện của một rãnh nông dưới gót chân kéo dài đến giữa bàn chân. Rãnh này tập trung vào việc trọng lượng của bạn và cải thiện sự ổn định khi mang. Phiên bản đầu tiên chỉ có một rãnh nông dưới bàn chân sau nên không cho hiệu quả tốt như phiên bản này. Lực kéo của Metaspeed Sky + vẫn tốt như phiên bản đầu tiên. Nó bám tốt trên các bề mặt ẩm ướt vì đế ngoài của nó rất mềm. Tuy nhiên, đế ngoài mềm cũng có nghĩa là độ bền không quá tốt. Nếu bạn là kiểu người chạy tấn công gót chân, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều vết mòn ở vùng gót chân bên ngoài, vị trí mà không được cao su bao phủ. Đôi giày Metaspeed Sky phiên bản đầu tiên của tôi đã xuất hiện một lỗ lớn ở khu vực gót chân bên ngoài sau 194 km và tôi dự đoán rằng phiên bản 2 cũng sẽ như vậy.
Phân tích upper của ASICS Metaspeed Sky +
Điều mà tôi yêu thích nhất ở Metaspeed Sky năm ngoái là phần dây giày. Khi sờ vào, nó cảm giác như được làm bằng lông vậy. Nó quá mềm và đã bắt đầu bị sờn chỉ sau một vài lần chạy. Tôi rất vui khi phải nói rằng dây giày của Sky + năm nay tốt hơn một triệu lần và cảm giác như dây của một đôi giày giá 250 đô la. Nó tương tự kiểu dây trên Vaporfly Next% 2 và Alphafly – nó được bện chặt lại như một “con quái thú” và nó không thể bị bung ra. Phần lưỡi gà của Sky+ vẫn còn rất mỏng và không quá chắc chắn nên trong quá trình bạn chạy vẫn sẽ có một số chuyển động của phần lưỡi này.
Chất liệu lưới mà họ đã sử dụng trên Sky + cho cảm giác mềm mịn hơn vì vậy nên nó sẽ không mắc vào tất của bạn như phiên bản năm ngoái. Thêm vào đó nó cũng không bị rụng lông và cũng không dính vào tất của bạn như trên phiên bản Sky tiền nhiệm. Khả năng thoát khí cũng đã được cải thiện nhiều trên Sky + nên nó sẽ mang lại cho người dùng một trải nghiệm mát mẻ hơn.
Thực tế là tôi phải giảm một nửa size ở phiên bản năm ngoái nhưng Sky + lại nhỏ hơn Sky một chút nên có thể nói là nó vừa khít với kích thước bản chân của tôi. Hộp ngón chân có phần cao hơn, nhưng chiều rộng lại hẹp hơn. Vì thế nên tôi rằng Sky + là một đôi giày không thực sự phù hợp với những người có bàn chân lớn. Phần gót và cổ giày cung cấp một lớp đệm lớn nên việc khóa gót hoạt động rất tốt và hiệu quả. Nhìn chung, phần upper của Sky + vượt trội hơn so với phiên bản gốc: cảm giác nó bóng bẩy hơn và vừa vặn hơn.
Kết luận
Tôi có cảm giác rằng đây chỉ là một bản cập nhật nhỏ về ngoại hình và tên gọi của sản phẩm nhưng trong thực tế khi trải nghiệm Metaspeed Sky + có cơ chế hoạt động hoàn toàn khác với Metaspeed Sky. Vị trí tấm lót bên trong đế giữa mang lại cảm giác nhẹ nhàng và kín đáo hơn cho nó một nhân vật đi xe nhẹ nhàng và bền bỉ hơn nên bạn sẽ không có cảm giác bị đẩy về phía trước hay nhanh nhẹn như phiên bản Sky trước đó. Metaspeed Sky + là một ví dụ điển hình về một đôi giày có quá nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Các nhà thiết kế của ASICS đã bắt đầu thiết kế Sky + trước khi phiên bản đầu tiên ra mắt nên có vẻ như họ đã thiết kế nó một cách mù quáng vì chưa có bất kỳ phản hồi nào của người dùng. Tôi thích đế giữa của phiên bản Sky đầu tiên, phần upper của Sky + và phần đế ngoài được bổ sung thêm cao su.
Metaspeed Sky + không phải là sản phẩm kém hơn Sky nhưng nó thực sự rất khác. Nó có nhiều đệm hơn ở dưới bàn chân trước và điều này biến nó trở thành một tay đua xịn sò cho những chặng đường dài và những bước chạy chậm hơn. Đế của nó cũng rộng hơn vì thế nên nó cũng ổn định hơn và phần upper hoàn toàn mới là một cải tiến rất đáng giá so với phiên bản 1. ASICS đã cố gắng làm cho Sky + mang lại trải nghiệm thoải mái hơn so với bản gốc nhưng họ đã không thành công trong việc làm cho nó nhanh hơn và nhẹ hơn so với Metaspeed Sky 1.
Nếu bạn muốn một đôi giày có khả năng chạy nhanh hơn và một tấm carbon mạnh mẽ hơn, hãy mua Metaspeed Sky phiên bản đầu tiên. Nhưng nếu bạn muốn có nhiều đệm hơn và cảm giác đi thoải mái hơn, hãy mua Sky +. Nếu phải đưa ra một lựa chọn, tôi sẽ chọn Metaspeed Sky + thay vì các sản phẩm giày chạy đua khác của Hoka, New Balance và Puma, nhưng ngược lại các “tay đua” marathon đến từ Nike và Adidas cho cảm giác chạy nhanh hơn Sky +. Trong khi đó, Metaspeed Edge + vẫn có thiết kế tấm carbon mạnh mẽ nhưng nó có chiều cao của gót thấp hơn và ít đệm hơn so với Sky +.