Câu chuyện về thương hiệu giày chạy bộ Adidas

Mọi câu chuyện tuyệt vời đều có khởi đầu của riêng mình. Với Adidas, sự khởi nguồn sâu xa của họ bắt đầu từ một thị trấn nhỏ ở Bavaria, Đức. Hai anh em nhà Dassler đã đăng ký thương hiệu ‘Gebrüder Dassler Schuhfabrik’ vào năm 1924 và bắt tay vào sứ mệnh cung cấp cho các vận động viên những đôi giày tốt nhất có thể. Sau đó, họ đã gặt hái được rất nhiều thành công với những chiếc huy chương vàng ở Amsterdam (1928, Lina Radke) và Berlin. Tuy nhiên, những chuyện tốt đẹp thì thường không kéo dài được lâu khi hai anh em Dassler bắt đầu xảy ra những cuộc xung đột và quyết định tách ra. 

1. Cha đẻ của hãng giày chạy bộ Adidas là ai?

Sau khi tách ra, vào ngày 18 tháng 8 năm 1949, Adolf (Adi)  Dassler đã quyết định bắt đầu lại từ đầu ở tuổi 49 với thương hiệu mới là ‘Adi Dassler adidas Sportschuhfabrik’ tại một thị trấn nhỏ ở Herzogenaurach. 

Anh đã làm việc cùng với 47 người công nhân và cho ra đời một đôi giày vào cùng năm đó với logo ba đường kẻ ở hai bên. Sau này, ba đường kẻ ấy đã trở thành một đặc điểm vô cùng nổi bật giúp chúng ta phân biệt giày chạy bộ của Adidas với những thương hiệu khác trên thị trường.

2. Những năm tháng đầu đời:

Vào những ngày đầu phát triển, mấy ai nghĩ rằng những chiếc đinh trên đế ngoài của một đôi giày đá bóng siêu nhẹ sẽ tạo nên lịch sử. Nhưng đó là sự thực, vào năm 1954, đội tuyển Đức đã giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup trước Hungary với những đôi giày đinh của Adidas. Chiến thắng này không chỉ mang lại cho Đức một chiếc cúp vô địch mà nó còn mang theo cả tên tuổi của Adidas vang xa khắp nơi trên thế giới. Tại thời điểm đó, tất cả mọi người trên toàn thế giới đều cho rằng Adidas đã tạo ra những đôi giày thể thao mang tính cách mạng đột phá.

Qua thời gian, những đôi giày chạy bộ của Adidas ngày càng nổi mới và được nhiều vận động viên trên khắp thế giới vô cùng ưa thích và tin tưởng lựa chọn. Yếu tố nào đã khiến thương hiệu này thành công tới vậy? Câu trả lời chắc hẳn sẽ khiến các bạn vô cùng thích thú. Bí kíp chính là do Adolf Dassler đã luôn gặp gỡ các vận động viên và lắng nghe những chia sẻ của họ về đôi giày mà họ đang mang để từ đó cải tiến, thậm chí là sáng tạo ra những công nghệ mới để hỗ trợ họ. Sau này, Adidas đã lấy đó làm kim chỉ nam hoạt động của mình và không bao giờ thay đổi xuyên suốt quá trình phát triển của mình. Vậy quá trình phát triển ấy đã diễn ra như thế nào? Chúng ta hãy cùng xem nhé!

3. Quá trình phát triển:

Năm 1970, Adidas lần đầu tiên được phân phối một quả bóng chính thức cho FIFA World Cup. Quả bóng này được thiết kế nhằm tăng tối đa khả năng hiển thị trên TV đen trắng. Kể từ đó, Adidas đã trở thành nhà cung cấp bóng thi đấu cho tất cả các giải World Cup về sau.

Năm 1972, khi cả thế giới nghiêng về Đức với thế vận hội Olympic được tổ chức tại Munich, Adidas đã cho ra mắt mẫu logo mới mang tên Trefoil với ý nghĩa tượng trưng cho hiệu suất, phong cách và đường phố. Thời gian sau này, logo của Adidas được đổi mới tuy nhiên những yếu tố này vẫn được duy trì bên trong bất cứ đôi giày nào của hãng.

Từ năm 1972-1978, Adidas tiếp tục lấn sân sang các môn thể thao khác như bóng đá và thể dục dụng cụ. Các vận động viên tại thời điểm đó đều tin rằng những đôi giày của Adidas sẽ giúp thành tích của họ trở nên tốt hơn. Điều đó đã được minh chứng qua việc Nadia Comaneci đã dành 10 điểm liên tục trong các bài thi thể dục dụng cụ, đội tuyển bóng đá Argentina cũng đã giành vô địch hay thậm chí Reinhold Messner là một nhà leo núi nổi tiếng cũng rất tin dùng giày chạy bộ Adidas. 

Năm 1978, Adi Dassler đã qua đời vào ngày 6 tháng 9 ngay trước sinh nhật lần thứ 78 của ông, bỏ lại đằng sau một công ty đang phát triển rực rỡ. Sau đó, Kaethe (vợ của Adi) với sự hỗ trợ của con trai là Horst đã thay ông điều hành Adidas.

Năm 1984, Adidas đã tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực giày chạy bộ khi kết hợp máy tính với giày. Sản phẩm giày chạy bộ mới này được ra mắt với cái tên Micropacer và có khả năng thống kê về hiệu suất chạy bộ của các vận động viên.

Đáng buồn thay, vào năm 1987, Horst Dassler đột ngột qua đời và bà Kaether cũng mất vào ba năm sau đó. Công ty Adidas đã lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Năm 1989, Adidas đã trở thành một tập đoàn chứng khoán và các con gái của Adi Dassler đã bán cổ phần của công ty vào năm 1990. Sự thay đổi trong ban lãnh đạo và các quyết định chiến lược có vấn đề đã tạo nên một khoản lỗ kỷ lục vào năm 1992 khiến cho Adidas gần như phá sản.

Tuy nhiên, điều này không kéo dài lâu khi Robert Louis-Dreyfus – giám đốc điều hành mới của Adidas đã thực hiện một loạt cải cách mang tính lịch sử. Ông hiểu được rằng một Adidas đang phá sản căn bản sẽ không thể quay lại mà không có một hướng đi mới. Do đó, ông đã biến Adidas từ một công ty bán hàng thành một công ty theo hướng tiếp thị và đưa nó trở lại con đường phát triển của mình. 

Sau đó vào năm 1997, Adidas đã mua lại tập đoàn Salomon và các thương hiệu như TaylorMade, Mavic và Bonfire và đổi tên thành Adidas-Salomon AG. Từ năm 2001, Herbert Hainer trở thành giám đốc điều hành mới của công ty. Dưới sự dẫn dắt của ông, Adidas đã có những bước đổi mới với những đôi giày hoàn toàn mới được ra mắt như Clima Cool (2002), Adizero (2004) và giày đá bóng F50 được ra mắt vào FIFA World Cup 2006 ở Đức. Những đôi giày thể thao này đã trở nên vô cùng ăn khách và khiến cho Adidas lập hết kỉ lục này đến kỉ lục khác.

Tới năm 2013, Adidas đã giới thiệu giày chạy bộ Energy Boost với phần đệm hoàn toàn mới được tạo ra bởi công ty hóa chất Đức BASF và đem lại trải nghiệm vô cùng đặc biệt, không giống bất kỳ loại đệm nào trên thị trường.

4. Lời kết:

Trải qua bao thăng trầm, giờ đây Adidas đã ngày càng trở nên lớn mạnh trong cuộc chơi về các sản phẩm thể thao. Những sản phẩm giày chạy bộ của họ ngày càng được cải tiến và phát triển sao cho phù hợp với tất cả mọi người. Mong rằng trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được nhiều hơn nữa những bước đột phá về sản xuất giày thể thao của Adidas.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *